Nam Golwg
Pwy sydd yn derbyn y gwasanaeth yma?
Plant a phobl ifanc sydd wedi cael eu hasesu gan Adrannau Offthalmoleg mewn ysbytai ac wedi derbyn diagnosis o golled golwg.
Mae’r Gwasanaeth yn cefnogi disgyblion rhwng 0-19 oed (tra mewn addysg o fewn ysgol). Rydym yn cefnogi mewn:
- Cartrefi
- Lleoliadau blynyddoedd cynnar
- Ysgolion cynradd
- Ysgolion Uwchradd
- Ysgolion Arbennig
Beth mae’r gwasanaeth yn ei gynnig?
Mae’r gwasanaeth Nam Golwg yn gweithio gyda rhieni, ysgolion a gweithwyr proffesiynol eraill i wneud yn siwr bod pob plentyn ac unigolyn ifanc yn:
- Cael cyfle cyfartal
- Derbyn yr un addysg yn union â’u ffrindiau mewn ysgolion a chymunedau lleol
- Datblygu’r sgiliau arbenigol sydd eu hangen arnyn nhw
- Cyrraedd ei llawn botensial a datblygu i fod yn ddysgwyr annibynnol a hyderus
- Darparu gwasanaeth wedi ei deilwra i blant a phobl ifanc y ddwy Sir drwy ddilyn safonau ansawdd cenedlaethol NatSIP (National Sensory Impairment Partnership)
- Gwneud yn siwr fod eraill yn deall beth ydi cynhwysiad addysgol a chymdeithasol a lles disgyblion Nam Golwg
- Gweithio hefo’r rhieni ac ysgolion i wneud yn siŵr eu bod yn deall trefniadau cyfeirio at asiantaethau a gwasanaethau perthnasol.
Mae’r gwasanaeth Nam Golwg yn gweithio gyda rhieni, mudiadau ac ysgolion Gwynedd ac Ynys Môn i sicrhau fod plant a phobl ifanc gyda Nam ar y Golwg yn cael cyfle i wneud popeth sydd ar y Cwricwlwm er mwyn lleihau effaith y Nam Golwg ar unrhyw gynnydd academaidd ac ar draws pob agwedd o fywyd y disgyblion.
Er mwyn gwneud hyn rydym fel gwasanaeth yn gosod yr amcanion canlynol:
- Gwneud yn siwr bod staff allweddol o fewn ysgolion/ mudiadau addysg gynnar gyda’r sgiliau a’r adnoddau priodol wrth weithio gyda disgybl Nam Golwg
- Cynnig gwasanaeth sydd yn helpu disgyblion Nam Golwg mewn cartrefi, lleoliadau blynyddoedd cynnar, ysgolion cynradd, uwchradd ac ysgolion arbennig i sicrhau eu bod yn cyrraedd eu llawn botensial.
- Cynnig amrywiaeth o gymorth addas i ateb anghenion unigol a gofynion y ‘National Sensory Impairment Partnership’ (NatSIP)
- Cyflwyno, dysgu’n uniongyrchol a monitro'r Cwricwlwm Arbenigol (sgiliau gwrando, sgiliau annibyniaeth, Braille, TGCh a datblygiad emosiynol a chymdeithasol) ymysg disgyblion Nam Golwg a sicrhau datblygiad cadarn o’r sgiliau sylfaenol ac angenrheidiol
- Sicrhau fod rhieni yn rhan allweddol o unrhyw gefnogaeth sydd yn cael ei gynnig
- Sicrhau fod rhieni yn derbyn hyfforddiant perthnasol
- Gweithio gydag asiantaethau allanol (iechyd/ swyddogion symudedd/ swyddogion RNIB/ gweithwyr cymdeithasol a mudiadau gwirfoddol) i sicrhau ymateb ar lefel gwahanol i gefnogi’r disgyblion
- Datblygu a chryfhau sgiliau arbenigol y Tîm Nam Golwg er mwyn cynnal y lefelau arbenigedd sydd ei angen i gefnogi anghenion dwys a chymhleth y disgyblion.
- Sicrhau fod gwybodaeth perthnasol feddygol am Nam Golwg y plentyn yn cael ei rannu ( gyda chaniatâd y rhieni)
- Bydd y Meini prawf yn cael eu hystyried, yn unol â Meini Prawf mynediad y Gwasanaeth, gan y fforwm gwasanaeth a fforwm ardal ADYaCh ( Anghenion Dysgu Ychwanegol a Chynhwysiad)
- Mewn rhai achosion bydd y Fforwm yn cyfeirio’r Panel Traws Siriol i ystyried yr achos. Mae effeithiolrwydd y strategaethau arbenigol yn cael eu mesur ac adroddir yn ôl i’r fforwm ar gynnydd yr unigolion. Lle nad oes tystiolaeth o gynnydd mae’r gefnogaeth yn cael ei adolygu
- Mae’r gefnogaeth arbenigol yn dilyn camau clir.
Symudedd a Sefydlu
Mae gan Wasanaeth ADYaCh Gwynedd ac Ynys Môn Swyddog Symudedd a Sefydlu (Habilitation Specialist) cymwysedig. Mae'r pamffled yn egluro:
- Beth yw Symudedd a Sefydlu (Habilitation)?
- Symudedd, Cyfeiriadedd a Sgiliau Byw yn Annibynnol
- Pam Symudedd a Sefydlu?
- Y Swyddog Symudedd a Sefydlu Cymwys
- Trosglwyddiadau
Gweler Adran 'Adnoddau' isod i lawrlwytho'r pamffled gwybodaeth Symudedd a Sefydlu.
Pwy ydi’r tîm?
Athrawon Arbenigol Nam Golwg |
Llinos Roberts
|
Sara Llwyd Davies
|
Heulwen Jones
|
Uwch Gymorthyddion Arbenigol Nam Golwg |
Anna Hughes
|
Swyddog Symudedd a Sefydlu |
Catrin Jones
|
Sut mae cael mynediad i’r Gwasanaeth?
Mae cyfeiriadau i’r Gwasanaeth yn dod o’r gwasanaeth iechyd (adrannau Offthalmoleg mewn ysbytai), Optegwyr, RNIB, rhieni a gweithwyr cymdeithasol.
Mae cyfeiriadau yn cael eu trafod yn erbyn meini prawf mynediad y gwasanaeth mewn fforymau ardal ADYaCh.
Beth yw rôl y Seicolegydd Addysgol?
Beth yw rôl y Swyddog Ansawdd?
Beth yw rôl yr ysgol?
Mae gan bob ysgol gyfrifoldeb i greu awyrgylch diogel a gofalus lle y mae’n bosib i bob disgybl ddatblygu’n hapus a hyderus. Er mwyn sicrhau awyrgylch sydd yn gyfeillgar i ddysgwyr gyda nam ar y golwg mae disgwyl i ysgolion:
- Sicrhau fod unrhyw risgiau yn cael eu targedu.
- Sicrhau fod yr awyrgylch dysgu a cymdeithasol yn gynhwysol a chroesawgar.
- Ymateb ar lefelau gwahanol i anghenion drwy ystyried unrhyw gyngor arbenigol rhesymol.
- Fesur cynnydd plant/pobl ifanc sydd yn derbyn ymyraethau er mwyn gallu dangos pa mor effeithiol ydynt .
- Defnyddio asesiadau safonol a chyfeiriol er mwyn gweld cynnydd a phenderfynu ar y gefnogaeth orau addas.
- Sicrhau bod unrhyw strategaethau/ argymhellion gan y gwasanaeth arbenigol yn eu cynnwys ymhob agwedd o fywyd ysgol y disgybl.
Pwy arall sy’n gallu helpu?
Adran Offthalmoleg Ysbyty Gwynedd, Bwrdd Iechyd Prifysgol Betsi Cadwaladr
RNIB Cymru
Cymdeithas y Deillion Gogledd Cymru
Guide Dogs Cymru
Centre of Sign Sight Sound
Derwen, Tîm Integredig Plant Anabl (Gwynedd)
Gwasanaethau Arbenigol Plant (Môn)
Beth fedrwch chi wneud gartref?
Mae gweithio gyda theuluoedd a sicrhau cydweithrediad rhieni yn allweddol ar gyfer perthynas lwyddiannus ag unrhyw ddisgybl.
Perthynas rhieni gyda’r ysgol
- Rhannu gwybodaeth am gyflwr gweledol eich plentyn gyda’r ysgol
- Cadw cysylltiad agos gyda’r ysgol/tîm cefnogol yr ysgol
- Dilyn rhaglenni gan Athrawon Arbenigol Nam Golwg
Perthynas rhieni gyda’r Gwasanaeth Iechyd
- Mynychu profion llygaid rheolaidd Ysbytai neu gan Optegwyr
- Cysylltu efo’r doctor os oes unrhyw newid yn llygaid/ymddygiad/patrwm arferol eich plentyn
- Dylid cydymffurfio gyda unrhyw gyfarwyddyd i’ch plentyn wisgo patch.
Cysylltu gydag eraill
- Dysgu popeth y gallwch am nam golwg eich plentyn. Mwyaf rydych chi'n ei wybod, y mwyaf y bydd yn eich helpu chi ac yna gallwch chi helpu eich plentyn.
- Creu system gefnogi i’ch helpu – creu cyswllt gyda rhieni nam golwg eraill i rannu syniadau
- Sicrhewch fod eich plentyn yn ran o fudiadau neu cyrsiau all-gyrsiol
Defnyddio Cymhorthion Cynorthwyol
- Anogwch eich plentyn i ddefnyddio y cymhorthion cynorthwyol megis sbectol neu chwyddwydrau a roddwyd gan yr optegydd neu adran offthalmoleg.
Datblygu Cysyniadau
- Rhowch gyfarwyddiadau clir i’ch plentyn fel ei fod o yn dysgu am gysyniadau megis mawr/ bach i’r chwith ac i’r dde, pell ac agos
- Helpwch eich plentyn i archwilio pethau newydd gyda'i synhwyrau. Rhowch lawer o gyfle i gyffwrdd ac ymchwilio i wrthrychau, gofyn cwestiynau, a chlywed esboniadau o'r gwrthrychau yma.
- Disgrifiwch y byd o’u cwmpas ar lafar (byd natur, anifeiliaid, lan y mor ac yn y blaen)
- Anogwch eich plentyn i wrando ar synau
Cyfeiriannu a Symudedd
- Atgoffwch eich plentyn i wynebu'r person y mae ef / hi yn siarad neu'n gwrando ac yn ei annog i fynegi ei deimladau a'i anghenion mewn ffordd briodol.
Sgiliau Byw
- Gwnewch yn siwr fod eich plentyn yn cael cyfle i gymryd rhan mewn tasgau yn y cartref megis paratoi diod, coginio, gwisgo yn annibynnol a chadw’n lân.
Adnoddau
-
-
Enw: Hygyrchedd iPad ac iPhone.pdf
-
Iaith: Cymraeg
-
Disgrifiad: Mae llawer o ffyrdd i wneud yr iPad neu iPhone yn haws i ddefnyddio ar gyfer ddisgyblion nam golwg, ac yn gyffredinol - sut i chwyddo'r sgrin, defnyddio ffont mawr, 'voice-over' ac apiau defnyddiol ar gyfer 'hygyrchedd'.
-
Fersiwn Saesneg:
iPad and iPhone Accessibility
-
Lawrlwytho
-
-
Enw: Offer Cymdeithas y Deillion Gogledd Cymru Poster.pdf
-
Iaith: Cymraeg
-
Disgrifiad: Os yw'ch plentyn yn defnyddio offer arbenigol yn yr Ysgol ac angen yr un offer adref i gwblhau tasgau a gwaith ysgol, Yna efallai y byddwn yn gallu helpu i ddod o hyd i grantiau i'ch helpu i'w cael.
-
Fersiwn Saesneg:
North Wales Society for the Blind Equipment poster
-
Lawrlwytho
-
-
Enw: Pamffled Symuded a Sefydlu - Datblygu annibyniaeth i blant gyda nam golwg.pdf
-
Iaith: Cymraeg
-
Disgrifiad: Mae'r pamffled hwn yn cynnwys y canlynol - Beth yw Symudedd a Sefydlu (Habilitation) (Symudedd, Cyfeiriadedd a Sgiliau Byw yn Annibynnol); Pam Symudedd a Sefydlu? Y Swyddog Symudedd a Sefydlu Cymwys; Trosglwyddiadau
-
Fersiwn Saesneg:
Habilitation Information Leaflet - Developing independence for children with vision impairments
-
Lawrlwytho
-
-
Enw: Cyfarwyddiadau rhaglen Teipio Testun - Instructions on how to use Teipio Testun.pdf
-
Iaith: Dwyieithog / Bilingual
-
Disgrifiad: Teipio Testun - Dysgwch sut i deipio gyffwrdd (touch type) - Learn how to touch type
-
-
Lawrlwytho
-
-
Enw: Pecyn golwg gweithredol - Developing vision pack.pdf
-
Iaith: Dwyieithog / Bilingual
-
Disgrifiad: Gan gynnwys sgiliau torri, 'gweithgaredd tebyg neu wahanol', sganio, tudalennau lliwio, chwilair, a sganio a tracio - Including cutting skills, 'same or different activity', scanning, colouring in, wordsearch, and scanning and tracking
-
-
Lawrlwytho
-
-
Enw: RNIB Bookshare Cyfarwyddiadau i blant - Instructions for children.pdf
-
Iaith: Dwyieithog / Bilingual
-
Disgrifiad: Cyfarwyddiadau RNIB Bookshare ar gyfer disgyblion - RNIB Bookshare instructions for pupils
-
-
Lawrlwytho
-
-
Enw: RNIB Bookshare Cyfarwyddiadau i rieni - Instructions for parents.pdf
-
Iaith: Dwyieithog / Bilingual
-
Disgrifiad: Cyfarwyddiadau ar gyfer rhieni - Instruction pack for parents
-
-
Lawrlwytho
-
-
Enw: Habilitation Information Leaflet - Developing independence for children with vision impairments.pdf
-
Iaith: English
-
Disgrifiad: This information leaflet covers the following - What is ‘Habilitation’ (Mobility, Orientation and Independent Living Skills (ILS))?; Why Habilitation?; The Qualified Habilitation Specialist (QHS); Transitions
-
Fersiwn Cymraeg:
Pamffled Symuded a Sefydlu - Datblygu annibyniaeth i blant gyda nam golwg
-
Lawrlwytho
-
-
Enw: iPad and iPhone Accessibility.pdf
-
Iaith: English
-
Disgrifiad: There are many ways to make the iPad or iPhone more accessible for the pupils with vision impairments - how to magnify/Zoom, use large Font, 'voice-over and useful apps for ‘accessibility’.
-
Fersiwn Cymraeg:
Hygyrchedd iPad ac iPhone
-
Lawrlwytho
-
-
Enw: North Wales Society for the Blind Equipment poster.pdf
-
Iaith: English
-
Disgrifiad: If your child uses specialist equipment in school and needs the same equipment to complete tasks and schoolwork when at home, then we may be able to help find grants to help you get them.
-
Fersiwn Cymraeg:
Offer Cymdeithas y Deillion Gogledd Cymru Poster
-
Lawrlwytho